top of page

รู้จักกับ “แมลงศัตรูพืช”

รู้จักกับ “แมลงศัตรูพืช” แมลงศัตรูพืชเป็นสัตว์ที่มีลำตัวเป็นปล้อง ซึ่งสัตว์พวกนี้จะก่อความเสียหายให้พืชเพาะปลูกของเรา ซึ่งแมลงเหล่านี้เป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังลำตัวของแมลงพวกนี้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนหัว ส่วนอก และส่วนท้อง การเจริญเติบโตของสัตว์พวกนี้จะอาศัยการลอกคราบ ซึ่งเราวันนี้เราจะมาดูชนิดของแมงศัตรูพืชตามลักษณะของการทำลาย


1. แมลงศัตรูพืชจำพวกกินใบ

แมลงศัตรูพืชจำพวกกินใบ ได้แก่ พวกหนอนผีเสื้อ ตั๊กแตน แมลง ซึ่งศัตรูพืชพวกนี้จะชอบกัดกินใบ แล้วเหลือเส้นใบไว้ จะทำให้พืชขาดส่วนสังเคราะห์แสง หรือขาดยอดอ่อนสำหรับการเจริญเติบโต


2. แมลงศัตรูพืชจำพวกดูดกินน้ำเลี้ยง

แมลงศัตรูพืชจำพวกดูดกินน้ำเลี้ยง ได้แก่ เพลี้ยจักจั่น เพลี้ยอ่อน เพลี้ยกระโดด แมลงศัตรูพืชเหล่านี้จะมีปากแบบดูด สามารถใช้ปากแทงและดูดน้ำจากใบ หรือ ยอดอ่อน ทำให้พืชส่วนที่ถูกดูดกินมีรอยไหม้ ใบม้วนเหี่ยว ไม่เจริญเติบโต


3. แมลงศัตรูพืชจำพวกหนอนชอนใบ

แมลงศัตรูพืชจำพวกหนอนชอนใบ ได้แก่ หนอนแมลงวันบางชนิด ผีเสื้อ แมลงพวกนี้จะมีขนาดเล็ก ชอบกัดกินเนื้อเยื่อ ทำให้พืชขาดส่วนสังเคราะห์หรือขาดส่วนสะสมอาหาร


4. แมลงศัตรูพืชจำพวกหนอนเจาะลำต้น

แมลงศัตรูพืชจำพวกหนอนเจาะลำต้น ได้แก่ หนอนด้วง และ ปลวก แมลงพวกนี้จะวางไข่ตามใบหรือเปลือกไม้ เมื่อฟักไข่เป็นตัวหนอนแล้วก็จะซอนไซเข้าไปอยู่ในกิ่ง ลำต้น และผล ทำให้พืชขาดอาหารและแห้งตาย


5. แมลงศัตรูพืชจำพวกกัดกินราก

แมลงศัตรูพืชจำพวกกัดกินราก ได้แก่ จิ้งหรีด ด้วงดีด ด้วงดิน แมลงกระชอน แมลงพวกนี้จะชอบวางไข่ตามพื้นดิน ตัวอ่อนและตัวโตเต็มวัยจะเข้าไปทำลายรากพืช ทำให้พืชยืนต้นแห้งตายเพราะขาดอาหาร


6. แมลงศัตรูพืชจำพวกที่ทำให้เกิดปุ่มปม

แมลงศัตรูพืชจำพวกที่ทำให้เกิดปุ่มปม ได้แก่ ต่อ แตน แมลงศัตรูพืชพวกนี้จะดูดน้ำหรือวางไข่บนพืช และมักจะปล่อยสารบางอย่างลงบนพืช ทำให้พืชเกิดอาการปุ่มปมผิดปกติบนส่วนต่าง ๆ ของพืช


รู้จักกับ “แมลงศัตรูพืช” แมลงศัตรูพืชมีหลายลักษณะ ซึ่งแต่ละลักษณะมีการทำลายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งการทำลายพืชของแมลงพวกนี้จะทำให้พืชของเราขาดน้ำและอาหาร ไม่เจริญเติบโต และอาจจะทำให้พืชของเราตายได้





About Page

Hi, thanks for stopping by!

I'm a paragraph. Click here to add your own text and edit me. I’m a great place for you to tell a story and let your users know a little more about you.

Let the posts
come to you.

Thanks for submitting!

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest
bottom of page